PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÀ
TRƯỜNG MẦM NON THANH HẢI
Video hướng dẫn Đăng nhập

PHƯƠNG HƯỚNG CHIẾN LƯỢC

XÂY DỰNG  VÀ  PHÁT TRIỂN  TRƯỜNG MẦM NON THANH HẢI

GIAI ĐOẠN 2019-2021 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2025

 

PHẦN A: MỞ ĐẦU

              Trường Mầm non Thanh Hải được thành lập từ 1964, Trải qua 56 năm 4 lần đổi tên, chia tách sáp nhập nhưng nhà trường vẫn luôn giũ vững được phong trào.  Trong những năm qua, nhà trường đã triển khai thực hiện đầy đủ, có chất lượng các hoạt động giáo dục, các cuộc vận động và các phong trào thi đua của ngành, tham gia tích cực các hoạt động xã  hội, từ thiện. Từ ngày thành lập trường đến nay, nhiều năm nhà trường đã đạt danh hiệu trường tiên tiến.  Năm học 2017 - 2018 trường Mầm non Thanh Hải được UBND tỉnh cấp bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1,  năm học 2019- 2020 trường đạt tập thể lao động xuất sắcTổ chức Công đoàn đạt vững mạnh xuất sắc,Chi bộ nhiều năm liên tục đạt “Trong sạch vững mạnh.

     Trong xu thế hội nhập và phát triển hiện nay, đòi hỏi sự nghiệp giáo dục cần quan tâm hơn nữa đến việc giáo dục thế hệ trẻ thành những con người có đủ các phẩm chất đạo đức, năng lực sáng tạo để đáp ứng được công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước. Với tinh thần đó trường Mầm non Thanh Hải xây dựng phương hướng chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường giai đoạn 2019 – 2021 và tầm nhìn đến năm 2025.

        Kế hoạch phát triển nhà trường giai đoạn 2019 - 2021 và tầm nhìn đến năm 2025. Nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở quan trọng để ra các quyết sách của Hội đồng trường trong công tác giáo dục tại địa phương.

       Xây dựng và triển khai kế hoạch đề án là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết của chính phủ về đổi mới giáo dục mầm non, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục xã nhà phát triển theo kịp các yêu cầu phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của địa phương, của đất nước trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

      Trên cơ sở tình hình thực tế nhà trường xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển giai đoạn 2019 - 2021 và tầm nhìn đến năm 2025  nhằm định hướng phát triển, xác định mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển của nhà trường để đáp ứng yêu cầu đổi mới của sự nghiệp GD&ĐT, góp phần vào sự phát triển chung của nền kinh tế xã hội.

PHẦN B: NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH CỦA KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC

* Những căn cứ cơ sở pháp lí:

         - Căn cứ nghị quyết số 01-NQ/ĐH đại biểu xã Môn Sơn lần thứ XXVI nhiệm kỳ 2015-2020 ngày 01 tháng 6 năm 2015  của  Đảng ủy xã Môn Sơn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.

- Căn cứ Quyết định 1677/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển Giáo dục mầm non giai đoạn2018 - 2025 ngày 03/12/2018.

          - Căn cứ Quyết định số 04/VBHN- BGDĐT ngày 24/12/2015 Quyết định ban hành điều lệ trường Mầm non.

- Căn cứ Thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25/7/2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và thông tư số 28/2016/TT- BGDĐT ngày 30/12/2016 của Bộ GD&ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung của chương trình Giáo dục Mầm non.

- Căn cứ thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018 quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn Quốc gia đối với trường Mầm non.

I. TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG

1. Điểm mạnh

        - Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, Đảng ủy - Uỷ ban nhân dân Xã Thanh Hải. Đặc biệt nhà trường được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của phòng Giáo dục & Đào tạo Huyện Thanh Hà sự phối hợp chặt chẽ của hội cha mẹ học sinh trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.

 - Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên tương đối đảm bảo theo quy định tại Điều lệ trường Mầm non. Có tư cách đạo đức tốt, phẩm chất chính trị vững vàng, nhiệt tình, có trách nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, năng động, sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Trình độ chuyên môn đạt chuẩn 100%, trên chuẩn đạt 89,7 %. Qua các đợt thanh tra, kiểm tra của Phòng Giáo dục & Đào tạo, giáo viên đều được đánh giá, xếp loại chuyên môn nghiệp vụ từ khá trở lên.

- Trẻ đến trường ngoan, lễ phép, mạnh dạn trong giao tiếp, tích cực tham gia vào các hoạt động, trẻ có nề nếp tốt trong việc thực hiện các hoạt động như học tập, vui chơi, vệ sinh, lao động...

a. Công tác quản lý.

       - Nhà trường lập kế hoạch hoạt động khoa học, cụ thể, rõ ràng, có tính khả thi. Chỉ đạo các đoàn thể, tổ khối xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện tốt.

      -  Phân công hợp lý cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên theo qui định của Điều lệ Trường Mầm non và Pháp lệnh Cán bộ Công chức.

      - Tổ chức hoạt động có nề nếp theo kế hoạch, thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, quy trình chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học của cấp trên. Thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non do Bộ GD&ĐT quy định, không cắt xén chương trình.

      - Tổ chức và quản lý tốt các hoạt động hành chính, tài chính. Thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, quy chế dân chủ, kiểm tra nội bộ và thực hiện đổi mới công tác quản lý. Quan hệ công tác, lề lối làm việc trong nhà trường có nề nếp.

      - Thực hiện tốt việc bảo quản tài sản của trường, nâng cao việc sử dụng tài sản, cơ sở vật chất trong nhà trường, thực hiện tốt công tác kiểm kê tài sản, có đầy đủ sổ theo dõi tài sản, có kế hoạch kiểm tra, tu sửa, bổ sung tài sản, trang thiết bị phục vụ dạy học.

      - Lưu trữ đầy đủ và khoa học các hồ sơ, sổ sách phục vụ công tác quản lý của nhà trường.

      - Thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với CBGV, NV,  học sinh theo qui định hiện hành.

      - Thường xuyên tổ chức và duy trì các phong trào thi đua theo hướng dẫn của ngành và qui định của nhà nước.

b. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

      - Tổng số CB GV NV: 58; Trong đó: CBQL: 2, GV: 54 , Nhân viên: 2 (trong đó : y tế: 01, kế toán :01)

      - Tổng số Đảng viên : 24 đ/c

      - Lãnh đạo trường nhiều năm trong ngành có kinh nghiệm trong công tác quản lý, phó hiệu trường phụ trách chuyên môn trực tiếp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên cũng có nhiều thuận lợi.

      - Đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ, có trình độ chuyên môn đạt chuẩn 100%, Trên chuẩn 89,7%  có tinh thần học hỏi, giúp đỡ, đoàn kết để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra.

c. Các tổ chức, đoàn thể và Hội đồng trong nhà trường.

      - Hội đồng nhà trường: Được tổ chức đúng theo Điều lệ trường mầm non, có phân công nhiệm vụ các thành viên và hoạt động theo chức năng nhiệm vụ. Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ năm học theo quy chế tập trung dân chủ và đúng theo Điều lệ trường mầm non.

      -   Tổ chức Đảng, các đoàn thể

        + Chi bộ: Trường có chi bộ gồm 18 đảng viên. Chi bộ đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, nhà trường thực hiện các nhiệm vụ chính trị trong từng năm học, hàng năm liên tục xếp loại chi bộ trong sạch vững mạnh, được Đảng bộ tặng giấy khen.

        + Công đoàn: Công đoàn đã kết hợp với nhà trường tổ chức các hoạt động chuyên môn, các phong trào thi đua, các phong trào văn hoá văn nghệ, hỗ trợ ngày công, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ. Thường xuyên chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho CB, GV, NV trong nhà trường, luôn tạo khối đoàn kết, thân thiện giúp nhau trong công tác, duy trì gia đình gương mẫu. Công đoàn được LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen, nhiều năm liền được LĐLĐ huyện tặng giấy khen.

        + Đoàn thanh niên Cộng sản HCM: Hoạt động có nền nếp, thể hiện vai trò của mình trong việc đi đầu trong các hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ và nhiều năm liền đạt chi đoàn cơ sở vững mạnh.

d. Chất lượng học sinh.

  Năm học 2018-2019:

  -    Tổng số trẻ huy động: 1140 trẻ  .

                     + Nhà trẻ: 263 /547 cháu đạt tỷ lệ 48%;  MG 877/881 cháu đạt tỷ lệ  99.5%

            + Huy động Trẻ Mẫu giáo 5 tuổi 273/273 cháu đạt: 100%

       + Tỷ lệ chuyên cần: Trẻ 5 tuổi 98,7% , trẻ 3- 4 tuổi và nhà trẻ 97- 97,5%

Đ. Cơ sở vật chất.

      -    Trường có 6 điểm trường/ 37 nhóm lớp. Phòng học đủ cho trẻ học

Phòng chức năng: 7phòng ( Gồm phòng Hiệu trưởng, phó hiệu trường, Văn phòng phòng kế toán, phòng y tế, phòng bảo vệ)

     -    Sân chơi có đủ đồ dùng đồ chơi ngoài trời, có cây xanh bóng mát. Là trường mầm non xanh, sạch,  đẹp, an toàn, được phụ huynh tin yêu gửi con và đánh giá cao về chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.

2. Điểm hạn chế.

      -   Tổ chức quản lý của BGH nhà trường:  Trường có 6 điểm trường nằm  rải rác 5 thôn nên việc nắm bắt và kiểm tra chưa thực sự nhiều.

      -   Chất lượng đội ngũ:  Nhân viên dinh dưỡng phải huy động nguồn đóng góp của phụ huynh để chi trả lương. Một số CB,GV tuổi đời cao nên có nhiều hạn chế

      -   Phụ huynh học sinh nhiều gia đình hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ làm ăn xa, cháu để lại cho ông bà chăm sóc nên chất lượng chăm sóc dinh dưỡng giáo dục trẻ có phần hạn chế.

      -  Cơ sở vật chất:   Trường Mầm non Thanh Hải là một địa phương còn có nhiều hộ gia đình nghèo, điều kinh kinh tế còn khó khăn. Nên hàng năm kinh phí chỉ giành mua sắm  bổ sung các thiết bị phục vụ cho hoạt động dạy và học và tu sữa nhỏ.

      - Địa bàn rộng không tập trung có nhiều điểm lẻ, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục cũng như công tác quản lý, đầu tư cơ sở vật chất bị dàn trải.

3. Thời cơ

      - Được sự quan tâm của Đảng uỷ, HĐND, UBND và các Ban ngành đoàn thể trong địa phương. Đặc biệt là sự quan tâm của Phòng Giáo dục và Đào tạo và UBND huyện Thanh Hà.

      - Được Ban đại diện cha mẹ trẻ em tín nhiệm, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện để tổ chức hoạt động giáo dục học sinh.

      - Đội ngũ cán bộ, giáo viên trẻ, nhiệt tình được đào tạo cơ bản, có năng lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm tốt.

4. Thách thức.

      - Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học chưa đáp ứng kịp thời theo yêu cầu dạy học.

      - Chất lượng của một số giáo viên chưa thực sự đổi mới hình thức, phát huy tính tích cực của trẻ, tạo cơ hội cho trẻ tham gia hoạt động còn hạn chế.

      -  Yêu cầu của xã hội và phụ huynh ngày càng cao về chất lượng giáo dục trong thời kỳ hội nhập; Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục và liên tục ngày càng được nâng cao.

5. Xác định được vấn đề ưu tiên.

      -  Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ, thực hiện tốt chuyên đề “ Xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm” và đánh giá sự phát triển của trẻ cuối độ tuổi  nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.

     -  Không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên.  Ứng dụng CNTT trong dạy – học và công tác quản lý. Đổi mới công tác giáo dục, tăng cường rèn luyện kỹ năng sống, lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường, luật an toàn giao thông cho trẻ.

       -   Đổi mới công tác quản lý, áp dụng có hiệu quả  vào việc đánh giá Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng. Đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên theo thông tư 26/2018 BGD&ĐT ngày 08/10/2018. Tiếp tục thực hiện tốt công tác phổ cập trẻ 5 tuổi.

II. ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC

1. Sứ mệnh.

      Tạo được môi trường học tập thân thiện, có phòng học thoáng mát, sạch sẽ,  rộng rãi, có chất lượng giáo dục cao, để mỗi học sinh đều có cơ hội rèn luyện kỹ năng, phát triển tư duy, phát triển tính tích cực chủ động, sáng tạo của trẻ, phát triển hết tài năng của mình.

2. Tầm nhìn.

Đến năm 2025 Trường Mầm non Thanh Hải  là một trường chất lượng có đủ CSVC và trang thiết bị đầy đủ phục vụ dạy và học tốt. Tạo dựng được môi trường chăm sóc, giáo dục an toàn, lành mạnh, kỷ cương, nề nếp để giúp trẻ phát triển một cách toàn diện, trẻ biết sáng tạo, nhanh nhẹn, có năng lực tư duy, tham gia tích cực vào các hoạt động với phương châm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

IIIQUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI  PHÁP CHỦ YẾU

1. Quan điểm

- Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ của trẻ em. Vì vậy, cần quán triệt quan điểm coi đầu tư cho giáo dục mầm non là đầu tư cho chiến lược, lâu dài.

- Phát triển giáo dục mầm non là trách nhiệm chung của các cấp ủy Đảng, chính quyền, toàn thể nhân dân và toàn xã hội nhằm đảm bảo các quyền lợi của trẻ em, thực hiện tốt mục tiêu “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” và đảm bảo mục tiêu về an sinh xã hội.

- Các cấp chính quyền và các ngành chức năng có trách nhiệm quản lý, tăng cường đầu tư cho giáo dục mầm non. Nhà trường phối kết hợp cùng gia đình và các cấp chính quyền quan tâm, chăm lo tới trẻ mầm non, đa dạng hóa các phương thức chăm sóc, giáo dục trẻ em.

2. Mục tiêu.

2.1 Mục tiêu chung.

       - Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục, phù hợp với yêu cầu đổi mới và hội nhập. Nhà trường có đầy đủ phòng học  cho trẻ, không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi trong những năm tiếp theo.

    - Tầm nhìn đến năm 2025, có 50% trẻ trong độ tuổi nhà trẻ ra lớp, 100% trẻ trong độ tuổi mẫu giáo ra lớp và chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ được nâng cao

2.2. Các mục tiêu cụ thể.

      - Mục tiêu ngắn hạn: Cuối năm 2019-2020: Phấn đấu giữ vững trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, Phấn đấu trường đạt tập thể lao động xuất sắc

      - Mục tiêu trung hạn: Đến năm 2021: Phấn đấu giữ vững trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

    - Mục tiêu dài hạn đến năm 2025:  Phấn đấu giữ vững trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; công nhận kiểm định chất lượng giáo dục đạt mức 2.

2.3. Xây dựng và phát triển đội ngũ.

Mục tiêu phát triển đến năm 2021 và tầm nhìn đến năm 2025 đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phấn đấu đạt:

      -  Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên và công nhân viên được đánh giá khá, giỏi 100%.

      -  Có trên 50 % số tiết dạy đạt giỏi. 50% số tiết đạt khá;  không có tiết dạy TB.

      -  Phấn đấu đến năm 2025 CBGV-NV  trình độ Trên chuẩn đạt 100 % .

      -  Giáo viên đạt: Giáo viên dạy giỏi cấp trường 100%;  cấp huyện  đạt 36%, cấp tỉnh đạt 10%.

      - Phát triển đảng viên trong nhà trường: Kết nạp đảng viên mới mỗi năm từ 2-3 đ/c

      - Nhà trường đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc.

2.4. Quản lí học sinh

* Quy mô phát triển (Số lớp, số học sinh, huy động….)

NĂM HỌC

Số trẻ trong  phổ cập

Huy động

Số lớp

 Giáo viên

NT

MG

NT

MG

NT

MG

 

2019 - 2020

547

881

233

881

8

29

54

2020 - 2021

561

857

274

857

8

29

74

2021 - 2022

542

799

271

799

9

28

74

2022 - 2023

560

774

280

774

9

28

74

2023 – 2024

590

    775

295

775

9

28

74

2024 - 2025

590

    778

295

     778

9

28

74

* Chất lượng giáo dục CSND

      -   100% trẻ được theo dõi biểu đồ: 3 lần/năm. Khám sức khỏe định kỳ cho trẻ từ 1 lần/năm.

      -  100% trẻ ăn bán trú tại trường.

      -  Giảm tỷ lệ trẻ SDD nhẹ cân, suy dinh dưỡng thấp còi xuống dưới 2%.

* Chất lượng GD

      -  100% nhóm lớp thực hiện đúng chương trình quy định của BGD&ĐT.

      -   90 - 98% trẻ nắm được các kỹ năng thông qua các HĐ theo từng chủ đề.

      -   95 - 100% trẻ đạt các chỉ số cuối độ tuổi.

Trong đó:

+ Nhà trẻ: Đạt 90 - 95%

+ Mẫu giáo: Đạt 95 - 100%.

2.5. Xây dựng cơ sở vật chất.  

TT

 TÊN Điểm trường

 2019 -2020

2020-2021

2021-2022

2022-2023

2023-2025

Số phòng học

Diện tích khuôn viên(m2 )

Số phòng học

Diện tích khuôn viên(m2 )

Số phòng học

Diện tích khuôn viên(m2 )

Số phòng học

Diện tích khuôn viên(m2 )

Số phòng học

Diện tích khuôn viên(m2 )

1

Xóm 4

11

4000

11

4000

11

4000

11

4000

11

4000

2

Xóm 3

4

620

4

620

4

620

4

620

4

620

3

Xóm 1

8

3600

8

3600

8

3600

8

3600

8

3600

4

Tiền Vỹ

9

1325

9

1325

9

1325

9

1325

9

1325

5

Thừa Liệt

5

1565

5

1565

5

1565

5

1565

5

1565

 

Tổng cộng

37

1110

37

1110

37

1110

37

1110

37

1110

   -  Làm tốt công tác tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền, hội cha mẹ học sinh huy động các nguồn lực nhằm tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học

      - Xây dựng, nâng cấp phòng học, phòng chức năng, mua sắm trang thiết bị thiết bị phục vụ dạy học

      -  Xây dựng môi trường sư phạm đảm bảo  “Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”.

3. Các giải pháp chiến lược.

3.1. Phát triển đội ngũ.

      - Đẩy mạnh công tác quy hoạch, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, có chất lượng cao, bảo đảm đủ các chuẩn về chính trị và chuyên môn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

      -  Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có phẩm chất đạo đức, chính trị tốt, đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Phấn đấu “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương về đạo đức và sáng tạo” để trẻ noi theo.

3.2. Đổi mới phương pháp dạy học trên quan điểm lấy trẻ làm trung tâm.

    Tăng cường các điều kiện để nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và  thực hiện chương trình giáo dục mầm non; đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; tăng cường hoạt động vui chơi và các hoạt động trải nghiệm, khám phá của trẻ, chú trọng giáo dục hình thành các thói quen phù hợp với độ tuổi của trẻ, với truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc và yêu cầu của xã hội. Tăng cường đổi mới PPDH theo hướng tích cực, lấy trẻ làm trung tâm tổ chức các hoạt động dã ngoại, trải nghiệm sáng tạo có hiệu quả cho trẻ.

3.3. Cơ sở vật chất, thiết bị, công nghệ.

     Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại, sử dụng các nguồn kinh phí tăng cường trang thiết bị dạy học, thực hiện tốt công tác duy tu, bảo dưỡng và sử dụng có hiệu quả; tăng cường ứng dụng CNTT trong dạy học.

3.4. Nguồn lực tài chính

      - Xây dựng kế hoạch phương án tài chính, dự toán ngân sách cần chi trong các hoạt động của trường hợp lý.

      - Xin chủ trương về huy động mọi nguồn lực, phối hợp với phụ huynh học sinh…nhằm tạo nguồn tài chính để đủ đảm bảo chủ động thực hiện các chiến lược phát triển nhà trường.

      - Nghiêm chỉnh chấp hành định mức quy định của Nhà nước. Huy động và sử dụng các ngân sách tài chính phải đảm bảo minh bạch rõ ràng và công khai.

3.5. Hệ thống thông tin.

         Xây dựng quy chế sử dụng thư điện tử, thông tin truyền thông trong nhà trường.

3.6. Quan hệ với cộng đồng.

      -  Công tác xã hội hoá GD, phối hợp với ban ngành, đoàn thể xã hội. Tăng cường công tác phối kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường và Hội cha mẹ trẻ em nhằm chăm sóc giáo dục trẻ ngày càng tốt hơn.

      - Tuyên truyền, vận động các thành viên của đoàn thể, tổ chức mình thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, góp ý với nhà trường để điều chỉnh, bổ sung các giải pháp phù hợp nhằm thực hiện tốt Kế hoạch phát triển nhà trường.

3.7. Lãnh đạo và quản lí.

      -  Có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, lối sống trong sáng, lành mạnh; tâm huyết với nghề, làm việc tận tụy với tinh thần trách nhiệm cao

      -  Sự lãnh đạo, chỉ đạo các tổ, hội đồng, đoàn thể trong nhà trường:

         + Định hướng dẫn dắt mọi người trên cơ sở tầm nhìn của nhà trường, xác định khuôn khổ của hoạt động, các giá trị, tạo động lực cho mọi thành viên cùng với việc xác định phương hướng tổng thể của trường để lựa chọn các giải pháp, tạo ra các thay đổi mang tính chiến lược.

        + Năng lực lãnh đạo của hiệu trưởng: Xác định tầm nhìn, sứ mạng, định hướng giá trị của nhà trường; xác định mục tiêu chiến lược và hoạch định chiến lược phát triển nhà trường; thu hút, tập hợp đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên;

        + Tạo môi trường, động lực để mọi người làm việc; tạo ra những thay đổi; xây dựng văn hóa trường học, kiến tạo tổ chức nhà trường, xây dựng nhà trường thành tổ chức học tập trong đó CBQL là người học đầu tàu gương mẫu, dẫn đầu.

4. Đề xuất tổ chức thực hiện.

4.1. Cơ cấu tổ chức

      -  Phổ biến chiến lược phát triển nhà trường rộng rãi, xin ý kiến của chính quyền địa phương, Phòng GD&ĐT; Hội cha mẹ học sinh, học sinh và các tổ chức cá nhân quan tâm đến nhà trường.

      - Thành lập ban chỉ đạo chiến lược, điều chỉnh kế hoạch chiến lược từng giai đoạn và từng năn học.

4.2. Chỉ tiêu đánh giá.

   Sử dụng bộ tiêu chí đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục và đánh giá trường đạt chuẩn quốc gia.

4.3. Lộ trình chỉ đạo thực hiện.

  * Giai đoạn 1: Từ năm 2019 đến năm 2021

a, Về chất lượng chăm sóc giáo dục:

       Phấn đấu duy trì tốt các chỉ tiêu sau:

    -  100% trẻ được đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần. Không để xảy ra dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm trong nhà trường.

    -  100% trẻ được khám bệnh sức khỏe định kỳ

    -  Giảm tỷ lệ trẻ SDDCN xuống dưới 2 %; Thấp còi dưới 2%.

    -  Trẻ suy dinh dưỡng được can thiệp bằng các biện pháp nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng: trẻ được can thiệp đạt 100%

    -  Trẻ 5 tuổi  hoàn thành chương trình giáo dục mầm non đạt 100%. Trẻ đạt chuyên cần 98 – 99%.; Bé  khỏe, bé ngoan đạt 90 - 95%

    -  100% trẻ được theo dõi đánh giá cuối chủ đề, cuối độ tuổi theo quy định

b. Chất lượng đội ngũ:

+ 100% giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, mỗi năm có từ 3-4  đ/c đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện.

+  40% CBGV, NV đạt xuất sắc theo chuẩn NNGVMN;  60% GV, NV được xếp loại khá theo chuẩn NNGVMN.

+  100% CBGV, NV đạt danh hiệu lao động tiên tiến

+  Hàng năm có 5-6 đ/c đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở, 5-6 đ/c UBND huyện khen thưởng

c. Về CSVC :

+ Tham mưu xây dựng mới bếp ăn khu Xóm 3, Xóm 4.

+ Làm mái che Khu Thừa Liệt, Xóm 3.

+ Xây dựng khu trải nghiệm cho 3-4 điểm trường

         + Mua sắm bổ sung đồ dùng thiết bị cho các lớp tuổi còn thiếu.

- Giai đoạn 2: Từ năm 2021 đến năm 2023

a.Về chất lượng chăm sóc giáo dục:

- Phấn đấu duy trì tốt các chỉ tiêu sau:

+ 100% trẻ được đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần

+ Không để xảy ra dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm trong nhà trường.

+ 100% trẻ được khám bệnh sức khỏe định kỳ

Giảm tỷ lệ trẻ SDDCN xuống dưới 1.5%; Thấp còi dưới 1.5%.

Trẻ suy dinh dưỡng được can thiệp bằng các biện pháp nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng: trẻ được can thiệp đạt 100%

+ Trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non đạt 100%. Trẻ đạt chuyên cần 98 – 99 %.; Bé khỏe, bé ngoan đạt 95%

+ 100% trẻ được đánh giá cuối chủ đề, cuối độ tuổi.

b. Chất lượng đội ngũ:

+  100%  giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, 5-6  đ/c đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện

+ Có 45 % CBGV,NV đạt xuất sắc theo chuẩn NNGVMN; Có từ  55 % GV,NV được xếp loại khá theo chuẩn NNGVMN

+ Có từ 100% CBGV, NV đạt danh hiệu lao động tiên tiến

+ Có từ 5-6 đ/c đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở, UBND huyện khen.

c. Về CSVC:

+ Cải tạo khuôn viên, xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong và ngoài lớp học ở các điểm trường.

+ Bổ sung, tu bổ mua sắm các loại biểu bảng tuyên truyền. Mua sắm  bổ sung đồ dùng thiết bị cho các lớp còn thiếu.

+ Tiếp tục củng cố và đẩy mạnh chất lượng giáo dục, tăng cường hệ thống CSVC, tiếp tục xây dựng hoàn thiện cảnh quan khuôn viên các điểm, mua sắm đồ chơi ngoài trời cho trẻ.  Phấn đấu duy trì trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II, và Kiểm định chất lượng trường mầm non cấp độ 2.

+ Làm tốt công tác tuyên truyền phối kết hợp giữa gia đình, nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.

+ Tổ chức tổng kết kinh nghiệm và xây dựng kế hoạch chiến lược 5 năm tiếp theo.

Giai đoạn 3: Tầm nhìn đến năm 2025

          Phấn đấu giữ vững trường chuẩn quốc gia mức độ II, chất lượng giáo dục, đánh giá ngoài đạt mức 2. Đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ em 5 tuổi vững chắc, xây dựng tốt “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

        * Chỉ đạo thực hiện.

a. Đối với Hiệu trưởng.

       - Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch, phương hướng nhiệm vụ từng năm học phù hợp tình hình thực tế trường, lớp, địa phương. Giữ vững trường chuẩn quốc gia mức độ 2, chất lượng giáo dục, đánh giá ngoài đạt mức 2.

      - Thực hiện rà soát cơ sở vật chất lên kế hoạch dự trù, cải tạo mua sắm trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi tối thiểu theo quy định.

      - Tham mưu lãnh đạo các cấp về phê duyệt chủ trương và kinh phí xây dựng những hạng mục cơ sở vật chất, xây mới 3 phòng học và bổ sung nhân sự đầy đủ cho nhà trường.

      - Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường. Thành lập Ban kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học.

b. Đối với  các P.Hiệu trưởng.

    Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá việc thực hiện kế hoạch, nâng cao chất lượng dạy và học, đề xuất những giải pháp để thực hiện. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học.

c. Đối với tổ trưởng chuyên môn.

      - Phối hợp với chuyên môn trường triển khai kế hoạch, các giải pháp đổi mới hình thức, phương pháp, nâng cao chất lượng Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm.

      - Tham mưu cho hiệu trưởng trong việc đào tạo bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trong tình hình, nhiệm vụ mới. Phối hợp với các đoàn thể tham mưu cho BGH tổ chức triền khai nhiệm vụ hàng năm đạt kết quả năm sau cao hơn năm trước.

d. Đối với giáo viên, nhân viên.

- Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

đ.Đối với trẻ.

      - Đi học chuyên cần, đúng giờ; trang phục sạch sẽ, gọn gàng, phù hợp lứa tuổi, thời tiết, thuận tiện khi tham gia các hoạt động.

      - Ngoan ngoãn, biết vâng lời người lớn, có thói quen chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi, xin phép phù hợp,  không nói tục, chửi bậy. Mạnh dạn, tự tin bày tỏ ý kiến của mình với cô giáo, bạn bè và những người xung quanh. Tham gia tích cực vào các hoạt động của nhóm/lớp và nhà trường tổ chức.

      - Không ngừng học tập, tích cực tham gia hoạt động để có kiến thức, kỹ năng cần thiết để làm tiền đề cho trẻ trước khi vào lớp 1.

e.Ban đại diện cha mẹ trẻ em.

      - Tăng cường giáo dục gia đình, phối kết hợp chặt chẽ với nhà trường và các lực lượng giáo dục khác trong việc giáo dục con em.

      - Hổ trợ tài chính, nhân lực, vật lực, cùng với nhà trường tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh, các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm góp phần thực hiện mục tiêu của Kế hoạch chiến lược.

      - Tăng cường giáo dục gia đình, vận động phụ huynh học sinh quan tâm đúng mức đối với con em, tránh “khoán trắng” cho nhà trường.

ê. Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường.

      - Xây dựng kế hoạch thực hiện của đoàn thể  trong việc tham gia thực hiện Kế hoạch chiến lược phát triển của nhà trường.

      - Tuyên truyền, vận động các thành viên, tổ chức mình thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, góp ý với nhà trường để điều chỉnh, bổ sung các giải pháp phù hợp nhằm thực hiện tốt Kế hoạch phát triển nhà trường.

PHẦN C.  KẾT LUẬN - KIẾN NGHỊ

       Để thực hiện kế hoạch chiến lược giai đoạn 2019 – 2021  tầm nhìn đến năm 2025, Trường mầm non Thanh Hải có nhiều cơ hội, song không ít những khó khăn và thách thức. Việc xây dựng phương hướng, chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2019 – 2025  là tâm huyết và trí tuệ của cả tập thể nhằm phấn đấu xây dựng và phát triển nhà trường ngày càng tốt hơn, tạo niềm tin cho phụ huynh, nhân dân; Phòng GD&ĐT và Cấp ủy, Chính quyền địa phương. Chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2019 – 2021 và  tầm nhìn 2025 là văn bản định hướng cho sự phát triển của nhà trường, trên cơ sở đó từng bước  điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp với sự phát triển chung của nhà trường.

         Nhà trường kính đề nghị Chính quyền địa phương, Phòng GD&ĐT quan tâm đầu tư kinh phí theo lộ trình để xây dựng cơ sở vật chất. Các bậc phụ huynh học sinh quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất cả về vật chất và tinh thần để con em được vui chơi học tập. Hàng năm Phòng GD&ĐT quan tâm và chỉ đạo giúp đỡ nhà trường trong việc thực hiện chuyên môn, điều động bố trí giáo viên, nhân viên hợp lý đảm bảo cả số lượng và chất lượng.

          Trên đây là phương hướng, chiến lược giai đoạn 2019 – 2021 và  tầm nhìn 2025 của trường Mầm non Thanh Hải. Đề nghị các bộ phận, các cá nhân trong nhà trường thực hiện có hiệu quả./.

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÔNG TÁC CHUẨN BỊ ĐÓN TRẺ ĐẾN TRƯỜNG SAU KỲ NGHỈ PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH COVID-19 KÉO DÀI CỦA TRƯỜNG MẦM NON THANH HẢI ... Cập nhật lúc : 15 giờ 0 phút - Ngày 17 tháng 3 năm 2021
Xem chi tiết
KẾ HOẠCH VẬN ĐỘNG TÀI TRỢ, HUY ĐỘNG SỰ ỦNG HỘ TỰ NGUYỆN ĐỂ TĂNG CƯ¬¬ỜNG CƠ SỞ VẬT CHẤT NHÀ TR¬¬ƯỜNG NĂM HỌC 2019-2020 ... Cập nhật lúc : 10 giờ 25 phút - Ngày 17 tháng 3 năm 2021
Xem chi tiết
Căn cứ chỉ thị số 3008/CT-BGD&ĐT ngày 18/8/2014 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về nhiệm vụ trọng tâm giáo dục phổ thông năm học 2014-2015; Quyết định số 1955/QĐ-BGDĐT ngày 30/5/2014 của Bộ ... Cập nhật lúc : 9 giờ 39 phút - Ngày 27 tháng 9 năm 2014
Xem chi tiết
Chương trình chăm sóc - giáo dục thực hiện theo chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non do Vụ Giáo dục Mầm non – Bộ Giáo dục & đào tạo ban hành ... Cập nhật lúc : 23 giờ 53 phút - Ngày 18 tháng 9 năm 2013
Xem chi tiết
Hòa với niềm vui chung của cả nước kỷ niệm 68 năm ngày Quốc khánh 2/9, sáng ngày 30/8/2013, trường mầm non Thượng Quận, huyện Kinh Môn long trọng tổ chức buổi lễ đón bằng công nhận trường đạ ... Cập nhật lúc : 23 giờ 54 phút - Ngày 18 tháng 9 năm 2013
Xem chi tiết
Giáo dục mầm non đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tâm lý, thẩm mỹ…của trẻ. Vì vậy, nâng cao chấy lượng dạy và học bậc học mầm non là nhiệm vụ rất quan trọng trong quá trì ... Cập nhật lúc : 23 giờ 31 phút - Ngày 18 tháng 9 năm 2013
Xem chi tiết
Sáng ngày 16/8/2013, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2012 – 2013, triển khai phương hướng, nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2013 – 2014 và tổng kết hoạt đ ... Cập nhật lúc : 23 giờ 33 phút - Ngày 18 tháng 9 năm 2013
Xem chi tiết
Trong nhiều năm học trở lại đây, trường Mầm non Lê Thanh Nghị TP Hải Dương đã được Phòng giáo dục và đào tạo thành phố ghi nhận là một trong những đơn vị có nhiều thành tích nổi bật trong c ... Cập nhật lúc : 23 giờ 27 phút - Ngày 18 tháng 9 năm 2013
Xem chi tiết